Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

MẠNG QUẢNG CÁO RAO VẶT TRỰC TUYẾN - ĐỊA ĐIỄM DU LỊCH HẤP DẪN


You are not connected. Please login or register

Chiêu “moi hầu bao” du khách ở Thái Lan

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

minhhuy

minhhuy

Chiêu “moi hầu bao” du khách ở Thái Lan


Chiêu “moi hầu bao” du khách ở Thái Lan 1315970955_nghe-thuat-moc-hau-bao-du-khach-o-thai-lan-200
(du
lich thai lan) - Trở về từ Thái Lan đã hơn nửa tháng, song “nghệ thuật”
làm du lịch của người Thái vẫn khiến cho tôi phải suy ngẫm.



Ngoài cảm giác như là "toàn dân" họ làm du lịch thì phải kể đến những
hình thức mà tất cả các điểm du lịch kết hợp mua sắm, quảng bá cho một
sản phẩm cực bài bản đã khiến du khách không ngần ngại rút ví. Bên cạnh
đó cũng có những "chiêu" làm tiền mà người đi du lịch Thái Lan nên biết
để tránh không bị "điều khiển".

Thực dụng và... chơi đẹp

Một trong những việc rất đơn giản mà người dân Thái Lan làm du lịch
đã áp dụng nhiều năm qua cho thấy họ làm du lịch và tính toán đến từng
chi tiết. Ở tất cả mọi khâu, ngay sau khi du khách đặt chân lên đất Thái
Lan, bắt đầu bước vào hành trình khám phá trên xứ sở Chùa Vàng, đồng
nghĩa với việc có thể phải móc ví chi trả bất kỳ lúc nào, thời điểm nào.

Chiêu “moi hầu bao” du khách ở Thái Lan 1315970812-nghe-thuat-moc-hau-bao-du-khach-o-thai-lan-1

Du khách chụp ảnh lưu niệm bên ngoài một show diễn xiếc thú tại Thái Lan

Dường như người Thái làm du lịch không phụ thuộc nhiều vào điều kiện
thiên nhiên ban tặng, ngoài các danh lam thắng cảnh tự nhiên có sẵn, tất
cả các điểm du lịch hút khách đều do bàn tay con người kiến tạo, từ cơ
sở vật chất đến các dịch vụ giải trí. Có những địa điểm như Làng văn hoá
Noong Noc rộng tới 8 ha, thì tất cả các loại hình từ dịch vụ, tới sân
khấu, khu mua sắm đều do con người kiến tạo.

Điều kiện thiên nhiên chỉ là "mặt bằng" một cách thuần tuý. Hay như
công viên Safari World, đây có thể coi như là một "thiên đường" của các
loại thú hoang dã được nuôi trong một vùng đất rộng mênh mông. Đi trên
ôtô có muốn thăm thú, ngó nghiêng tất cả mặt bằng rộng của nó cũng phải
mất hàng tiếng đồng hồ chạy xe.

Thông tin về công viên này khá thú vị, là nó hoàn toàn do tư nhân bỏ
tiền ra thiết kế, xây dựng và tổ chức vận hành. Ở đây có rất nhiều loại
thú quý hiếm và lạ lùng là các con thú dường như quá quen thuộc với du
khách, nên ôtô có đi sát chúng cũng chẳng buồn quan tâm, hay bỏ chạy.

Theo lời một người dân bản địa, Safari World đã xây dựng cách đây mấy
chục năm, và thời điểm đó số tiền "rót" vào đây lên tới gần 100 triệu
USD. Là vườn thú thiên nhiên, Safari World chia làm hai phần vườn thú
thiên nhiên và vui chơi giải trí. Ở khu vui chơi giải trí liền kề du
khách được thưởng thức các tiết mục biểu diễn của cá heo thông minh, xem
hải cẩu làm xiếc...

Và ở bất kỳ một điểm du lịch nào của người Thái, có thể thấy 2 điều
cực nổi bật là các tay máy ảnh "tác nghiệp" điêu luyện và một điều không
liên quan đến "nghệ thuật" đó chính là... nhà vệ sinh. Ở góc độ nhiếp
ảnh mà nói thì phải công nhận các tay máy này lấy góc độ và thần thái
của du khách cực nhanh, bất kỳ ai đã đi Thái Lan trở về đều nhận thấy
việc cứ tự nhiên chụp ảnh du khách, rồi sau đó in nhanh ra, gắn ảnh lên
đĩa sứ, bát sứ hoặc các tấm bưu thiếp rồi khi du khách quay lại tự tìm
ảnh, hoặc được đưa tận tay là cách làm đơn giản nhưng khá "độc" của
người Thái.

Mỗi khoảnh khắc dừng chân vào một điểm du lịch là bạn đã "nằm trong
tầm ngắm" của các phó nhòm. Điều này phản ánh tính thực dụng cao trong
việc khai thác hầu bao của khách du lịch. Tuy nhiên, nó lại phản ánh một
kiểu "chơi đẹp" khá thú vị, đó là lấy ảnh hay không là tuỳ bạn. Không
một nơi nào du khách bị "ép" lấy chính những tấm hình của mình. Giá cho
mỗi tấm ảnh gắn trên đĩa sứ, hoặc nhựa từ 100 baht (đơn vị tiền tệ của
Thái, khoảng 70.000 đồng-PV) đến 150 baht.

Làm một phép tính đơn giản thì đi du lịch không ai tiếc tiền để giữ
lại một kỷ niệm, ghi dấu ấn cá nhân, và thế là mỗi một điểm du lịch quân
bình du khách mất gần 100 ngàn cho... 1 bức ảnh! Trộm nghĩ, cách này
quá hay, nhưng đi du lịch ở ta, ít thấy các phó nháy nhà mình tính toán
đến việc làm này.

Chỉ cần một nửa khách lấy ảnh là họ đã quá lãi. Bởi tinh ý sẽ nhận
ra, bức ảnh đó chỉ là cắt, dán lên đĩa sứ, nhựa chứ không phải hình của
bạn được in phun lên các sản phẩm này, nên nếu không lấy ảnh, thì ảnh đó
sẽ được bóc ra và dán ảnh của du khách khác vào đĩa hoặc cốc sứ. Tưởng
là nhỏ nhưng hãy hình dung, mỗi ngày có hàng ngàn du khách đến các điểm
du lịch thì riêng tiền ảnh đã nhiều đến cỡ nào?!

Một điều "nhỏ" nhưng không kém phần quan trọng mà các điểm du lịch ở
Thái Lan đặc biệt chú trọng là... nhà vệ sinh. Gần như lúc nào trong nhà
vệ sinh cũng có một lao công cần mẫn làm việc, ngay cả khi đang có
người "trả lời tiếng gọi của tự nhiên". Việc làm hài lòng đến từng tiểu
tiết khiến cho du khách luôn có ấn tượng mạnh mẽ về sự thực dụng nhưng
cũng biết "chơi đẹp" của những người làm du lịch Thái Lan!

Đọc vị những chiêu “làm tiền” du khách

Lượng khách tới Thái Lan năm 1998 là 7,76 triệu lượt người với tổng
doanh thu gần 250 tỷ baht (khoảng 6 tỷ USD). Năm 2008, con số này đã
tăng gấp đôi, tới 14,5 triệu lượt người với doanh thu 540 tỷ baht (16,38
tỷ USD).

Chiêu “moi hầu bao” du khách ở Thái Lan 1315970812-nghe-thuat-moc-hau-bao-du-khach-o-thai-lan-2

Vườn thú Safari với nhiều loại thú quý hiếm

Còn năm 2010, do những bất ổn trong nước nên ngành du lịch bị thất
thu lớn, nhưng theo tính toán năm 2010 nước này cũng đã đón gần 20 triệu
lượt du khách. Năm nay, tuy chưa có con số tổng kết cụ thể nhưng theo
tính toán là sẽ tăng, do các tour bị huỷ năm 2010 vì sự bất ổn chính trị
đã được khởi động lại và năm 2011 du khách lại ào ạt đổ về Thái Lan.

Một trong những cách làm đầy nghệ thuật có thể thấy ở Trại rắn nằm
cách Thủ đô Bangkok chừng 20 km. Sau màn biểu diễn bắt rắn độc bằng mồm,
du khách sẽ được đưa vào một phòng giới thiệu sản phẩm và được nhân
viên ở đây hướng dẫn công năng của các loại thuốc làm từ nọc rắn.

Từ công dụng làm đẹp cho phụ nữ, có tác dụng giữ sắc xuân bền lâu,
đến việc thanh độc giải độc cho đàn ông hay dùng bia rượu, tất tần tật
các loại công năng đều được liệt kê khiến cho du khách không kém phần
choáng váng bởi loại thuốc được quảng cáo như thần dược này. Tuy nhiên
giá của các sản phẩm này không rẻ.

Một lọ bé bé xinh xinh đã có giá từ 2 đến 3,5 triệu đồng. Hầu hết
những chiêu "quảng bá" này đều nhằm vào tâm lý của chị em là muốn mãi
mãi tươi trẻ, nên hầu hết các quý bà đều vui vẻ dốc hầu bao. Điều đặc
biệt nhất ở Trại rắn này chính là việc nhân viên tư vấn nói tiếng Việt
sõi như một người Việt Nam thực thụ, nên nội dung họ truyền đạt đã thật
sự đi vào lòng người. Người Thái phân chia ra từng đoàn du khách để phục
vụ họ bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ làm mát lòng mát dạ khách thập phương.

Hầu hết các đoàn khách Việt Nam sang Thái đều có một hướng dẫn viên
người Việt đi kèm, nhưng khi sang nước sở tại, phải có hướng dẫn người
bản địa thông thạo tiếng Việt. Từ đây mọi nhu cầu của khách đều do hướng
dẫn bản địa điều phối. Và để "đọc vị" ra các trò "chăn khách" của họ
không khó.

Ở mỗi địa điểm vui chơi, mua sắm, mỗi đoàn do hướng dẫn viên dẫn tới
đều có một mã số riêng, mã số này để du khách vào tham quan, nhưng mặt
khác nó chính mà mã số để mỗi khách mua hàng đều được đưa vào danh sách
mua hàng của địa điểm đó, không lẫn với khách của đoàn khác. Cứ mỗi lần
tôi đi cùng đoàn du khách vào một địa điểm mua sắm, thì hướng dẫn viên
đi cùng luôn có những "thủ tục theo thông lệ" với người bán hàng.

Thậm chí khi ra đảo san hô ở Pattaya, tham gia trò chơi nhảy dù,
hướng dẫn viên bản địa thu của khách 350 baht cho một lần bay, thì chỉ
trả công khai cho người cung cấp dịch vụ có 100 baht. Việc "móc túi"
công khai này chỉ là một trong những việc tôi tận mắt chứng kiến.

Thậm chí khi ra đảo ở Pattaya, hướng dẫn viên còn "hù" du khách về
việc nếu không tuân theo hướng dẫn du khách rất có thể sẽ gặp... bất
trắc, bị lừa, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi bị "dọa", từ khi
bước chân lên đảo, không ai bảo ai, du khách nhất nhất làm theo lời
hướng dẫn viên! Đằng sau việc khép kín này là gì, ai cũng hiểu nhưng
không dễ nói ra.

Đúc rút kinh nghiệm sang Thái Lan, ngoài việc phải tuân thủ nội quy
đi theo đoàn, du khách có thể tự mình khám phá các trung tâm mua sắm, có
thể trực tiếp đến các địa điểm này và tận hưởng cảm giác trên đất
khách.

Và một phần không kém phần quan trọng là khi mua bán ở Thái Lan, bạn
có thể mặc cả y như ở Việt Nam. Và "với những kinh nghiệm của người đi
trước" như vậy, du khách có thể sàng lọc và vận dụng linh hoạt để ngoài
việc có một chuyến du lịch sảng khoái còn có thể sử dụng hầu bao của
mình một cách thông minh mà không lo bị chặt chém...



http://tourdulichthailan.org/

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết